TẦM NHÌN  

CỦA CHÚNG TÔI

Những cơ hội tốt là những cơ hội không rõ ràng

Quay trở lại Về Chúng tôi

... Từ chuyên môn

 đi ra với Thế giới bên ngoài ...


Nhận định của Chúng tôi


Từ những người được học tập & trưởng thành trong môi trường Y khoa Việt Nam, dù không thực tế được học tập & thực hành tại toàn bộ 100% các cơ sở đào tạo, bệnh viện của Việt Nam, nhưng với những gì Chúng tôi được học, được sống, được dạy, được nhìn, được nghe, được cảm nhận, được trải nghiệm, Chúng tôi hiểu rằng, Chúng ta còn rất nhiều điều phải làm, để đến được với những mục tiêu mới, mà Chúng ta hướng tới. Đã có rất nhiều điều Chúng ta đã đạt được, nhưng cùng với đó, cũng còn rất nhiều điều đang thách thức Chúng ta.

Từ chuyên môn đi ra với thế giới, Chúng tôi hiểu rằng những điều các anh chị đi trước chia sẻ lại là không hề xa xôi. Thế giới đã đi trước Chúng ta với 1 khoảng cách quá xa, và có những điều dù ở ngay trước mắt, nhưng để hiện thực hoá được ở Việt Nam thì không thể chỉ trong ngày 1 ngày 2. 
Có rất nhiều điều, nhiều yếu tố tác động, và cấu thành để ảnh hưởng đến việc thực hiện hoá những mục tiêu, và những điều đó bao gồm cả chủ quan và khách quan. Tức là có những điều Chúng ta có thể cố gắng, nhưng cũng sẽ có những điều Chúng ta cũng không thể can thiệp. 

Mặc dù vậy, với sự thay đổi như vũ bão của Thế giới trong chưa đầy 10 năm trở lại này, Chúng tôi tin rằng, sẽ có rất nhiều điều sẽ được định nghĩa lại, và được cơ cấu lại, để mọi thứ trở nên hiệu quả hơn, và trở nên phù hợp hơn trong sự hoà nhập của Việt Nam với thế cục Thế giới.


Chúng tôi tin rằng  


Sẽ có rất nhiều những sự đổi thay của thị trường Y tế, của ngành Y & chuỗi cung ứng đi theo về nhiều mặt, về cả chất & lượng, về cả bên ngoài & bên trong, về cả cách tiếp cận & triển khai, về cả thời gian & quy mô.

Về Đào tạo

Việt Nam sẽ đưa mô hình đào tạo liên tục vào thực thi để làm chuẩn mực đào tạo.

Sẽ sớm loại bỏ quyền cấp CCHN của Sở Y tế & thay bằng kì thi CCHN quốc gia có kì hạn 5 năm/lần, nhằm loại bỏ thủ tục hành chính, và hướng tới 1 chuẩn mực chuyên môn được kiểm soát định kì hơn.


Sẽ có những sự mở ra về những chuyên ngành mới, ở cả các cơ sở đào tạo cũ & mới. Sẽ có sự thay đổi nhìn nhận về cách ứng tuyển, cũng như xác định đầu vào.

Mô hình đào tạo nội trú hoặc tương đương là đào tạo chuyên khoa sâu liên tục sẽ là hướng đi dần được áp dụng để hiện thực hoá chuẩn đầu ra chất lượng của người làm, thay vì giữ cách làm cũ theo mô hình thời Pháp thuộc. 


Sẽ có những thay đổi về cách giảng dạy. Tiến tới không còn 1 chiều, mà sẽ chuyển dịch, Giảng viên đưa ra mục tiêu & định hướng, và người học sẽ là người cần làm quen với cách học mới, chủ động nghiên cứu & học mới dựa trên mục tiêu đã được hướng dẫn.

Sẽ có những thay đổi về cách đánh giá lượng giá người học. Tiến tới sẽ cần được loại bỏ cách đánh giá theo 1 thời điểm, mà chuyển sang đánh giá theo toàn trình. Điều đó giúp đánh giá người học 1 cách chính xác hơn, công tâm hơn, và hướng tới việc hiện thực hoá đúng trách nhiệm của người dạy, là định hướng & trang bị được cho người học những gì cần thiết để có thể ra làm việc, chứ không bị lệ thuộc vào điểm số chấm.


Các khoá đào tạo trực tuyến & thực hành thực tế sẽ ngày càng phổ biến, và trở thành thường quy, cùng với nền tảng e-learning hỗ trợ, các bộ môn, chuyên ngành sẽ dần hình thành được 1 cơ sở dữ liệu tham khảo lớn, giá trị, phù hợp cho người dùng tham khảo, học tập, qua đó nhanh chóng nâng cao trình độ người làm 1 cách nhanh chóng hơn.

Việc trao đổi, thảo luận, tranh luận sẽ ngày càng một cởi mở hơn, mọi thứ sẽ dần được dựa trên guideline của Hiệp hội để làm căn cứ trao đổi, chứ không còn dựa trên các kiến thức, kinh nghiệm cũ không còn phù hợp với thực tiễn.


Sẽ có sự chuyển dịch định hướng phân chuyên ngành từ sớm, dựa trên nhu cầu thực tế của thị trường, và việc phải định hướng lựa chọn chuyên ngành từ ngay khi còn học Đại học sẽ là xu thế không thể thay đổi. Việc tiếp xúc bệnh viện, và nhanh chóng tìm ra chuyên ngành mà mình phù hợp, sẽ là cơ sở để người học đi nhanh hơn trên con đường sự nghiệp của mình.

Việc tiếp cận học tập và phát triển lên, các khoá học ngắn hạn,  dài hạn, trao đổi sẽ ngày 1 trở nên thường quy hơn, thay vì trước đó, chỉ dừng lại ở học lên ở trong nước.

Về Khối công tư

Khối bệnh viện công sẽ vẫn là chủ lực trong mô hình An sinh xã hội ở Việt Nam, sẽ dần chuyển dịch mô hình Y tế hình tháp sang mô hình Y tế mạng lưới chuyên môn, với sự hỗ trợ chính sách bởi các bên liên quan như Bảo hiểm Y tế, thông tuyến, bệnh viện vệ tinh, chỉ đạo tuyến & ứng dụng TeleHealth.

Khối bệnh viện tư sẽ tiếp tục phát triển nhanh chóng, và trở thành 1 phần đối trọng không nhỏ, góp phần vào mô hình An sinh xã hội ở Việt Nam, nhưng với phân khúc Khách hàng cao hơn. Đồng thời cũng trở thành áp lực lớn để thúc đẩy những thay đổi nội tại của Khối bệnh viện công, khi chính sách tự chủ thu chi được triển khai & áp dụng đúng.


Khối bệnh viện công sẽ vẫn là chủ lực trong mô hình An sinh xã hội ở Việt Nam, sẽ dần chuyển dịch mô hình Y tế hình tháp sang mô hình Y tế mạng lưới chuyên môn, với sự hỗ trợ chính sách bởi các bên liên quan như Bảo hiểm Y tế, thông tuyến, bệnh viện vệ tinh, chỉ đạo tuyến & ứng dụng TeleHealth.

Xu hướng phát triển công tư, góp phần đẩy mạnh & phát triển phần "dịch vụ" vào trong khám chữa bệnh, giúp hoàn thiện hơn trải nghiệm, chất lượng sử dụng sản phẩm dịch vụ mà khối viện cung ứng, qua đó hình thành thước đo để đo lường hiệu quả cải tiến cũng như định hướng thay đổi để nâng cao chất lượng theo nhu cầu thực tế.


Sẽ xuất hiện nhiều hơn những chuỗi hệ thống Y tế bệnh viện, phòng khám chuyên khoa mang mô hình vận hành tập đoàn bài bản được triển khai vận hành trên cả nước.

Khả năng xuất khẩu dịch vụ Y tế rộng hơn ra khu vực Đông Nam Á.

Về công nghệ

Tiến tới sẽ số hoá thông tin về người làm Y khoa & quản lý ở dạng cơ sở dữ liệu có thể truy cập trực tuyến, việc học thi & cấp chứng chỉ lưu hành sẽ được công nhận dưới dạng số hoá, đồng bộ tại 1 nơi.

Sẽ sớm có 1 cách nhìn nhận lại về việc ứng dụng & triển khai E-learning 1 cách có hiệu quả hơn, tập trung nhiều hơn vào hoàn thiện nền tảng, cùng cơ sở triết lý, thay vì dừng lại ở mức độ hiểu cơ bản và bài giảng.


Sinh viên đã có thể tiếp cận sớm các kiến thức, kĩ năng & các case bệnh lý dựa trên trải nghiệm các thông tin guideline, video được chia sẻ trên các nền tảng trực tuyến, rút ngắn quá trình tiếp cận trên thực tiễn, và nhanh chóng nắm bắt kinh nghiệm cho bản thân.

Sẽ dần xoá nhoà ranh giới về mặt tiếp cận thông tin khi học ở các ngôi trường đào tạo khác nhau dựa vào lượng thông tin số hoá trên internet. Điều quan trọng cần làm đối với các ngôi trường vùng, và mới, đó là việc phải nâng cao & mở rộng tư duy của người giảng để tránh tạo thành nút thắt phát triển của người học.


Các bệnh viện sẽ dần số hoá thủ tục giấy tờ, đưa mọi thứ lên quản lý ở trên hệ thống công nghệ. Sẽ tiến tới hoàn thiện ERP & IOT vào vận hành làm cơ sở quản lý nguồn lực, và điều tiết nguồn lực theo thực tế.

Sẽ sớm có "thông tuyến" đồng bộ dữ liệu về mặt người bệnh với toàn bộ các cơ sở điều trị, dựa trên nền tảng cơ sở dữ liệu thống nhất. Cho phép tiếp cận các dữ liệu số hoá trước đó mà không cần phải thực hiện lại, giúp rút ngắn thời gian, tối ưu chi phí, và nhanh chóng chẩn đoán & ra quyết định điều trị cho người bệnh.

Về cơ hội

Nhờ công nghệ, tiến tới năng lực của mỗi người sẽ phụ thuộc vào chiến lược của mỗi cá nhân với kế hoạch triển khai về việc tiếp cận thông tin, thời lượng thực hành & số giờ đầu tư cho việc nắm vững, làm chủ kiến thức, kĩ thuật.

Sẽ không còn bị phụ thuộc vào 1 số cơ hội công việc ở 1 số nơi, mà sẽ mở hơn, có thể làm ở nhiều nơi hơn, ở bất cứ khối viện nào, tất cả đều sẽ sớm phụ thuộc vào năng lực thực sự của bản thân.


Việc chiếm lĩnh các lĩnh vực khó, chuyên sâu, làm chủ kĩ thuật với tỉ lệ thành công cao, am hiểu bệnh lý,... sẽ là những yếu tố then chốt giúp người làm có cơ hội có được vị trí công việc tốt, hay 1 chỗ đứng tốt trong chuyên ngành.

Ngoài năng lực chuyên môn, việc có năng khiếu & học hỏi được chuyên môn, kĩ năng ở những chuyên ngành, ngành nghề khác, là cơ hội để mở ra những vai trò mới, vị trí công việc mới, những nguồn lực mới, và những nguồn thu mới.


Sự thay đổi về cơ chế cơ cấu tổ chức vận hành, cách tính lương thưởng theo 1 quy chuẩn chuyên nghiệp hơn, phù hợp thực tế hơn, tạo ra sự chi trả xứng đáng hơn dựa trên năng suất làm việc và hiệu quả thực tiễn, diễn tiến nhanh hơn ở khối viện tư.

Hợp thức hoá nhiều nguồn thu nhập từ các cơ hội tới từ nhiều vai trò, vị trí công việc, đối với tất cả mọi người khi tham gia vào 1 mạng lưới chuỗi cung ứng khép kín.


Khả năng chia sẻ & ứng dụng kiến thức, kinh nghiệm, kĩ năng, bài học, kinh nghiệm, cơ hội 1 cách nhanh chóng và quy mô lớn hơn nhờ vào hàng nghìn vạn các kết nối thông qua mạng xã hội và internet.

Cơ hội công việc nhiều hơn ở các vị trí mới với các lĩnh vực mới, thay vì những vị trí truyền thống như chuyên môn.

Về thách thức

Đòi hỏi những người đi trước cần có 1 cách tiếp cận mới và phù hợp hơn đối với vai trò và vị trí của mình để không bị đào thải.

Đòi hỏi những người chuẩn bị gia nhập có 1 định hướng rõ ràng hơn, 1 cách tiếp cận vấn đề mới mẻ hơn, 1 cách làm thực dụng hơn nhằm nhanh chóng trang bị cho bản thân nhiều hơn những gì mà mặt bằng chung đang có để có nhiều hơn cơ hội về cho mình.


Đối diện với 1 quá trình biến thiên & quá độ mạnh mẽ, 1 môi trường mà ở đó đang thử sai, thử mới và chịu áp lực từ cả những định kiến cũ & những khó khăn của những tư duy mới, cách làm mới. Chấp nhận bỏ qua nhiều lợi ích ngắn hạn để tìm kiếm cơ hội phù hợp theo giai đoạn theo từng thời điểm.

Áp lực lớn với đội ngũ giảng viên & thỉnh giảng đang có trình độ & cách thức giảng dạy theo đường hướng truyền thống. Đòi hỏi người dạy chủ động hơn lại về cách tiếp cận, định hướng vai trò & khả năng thực tiễn của bản thân nhằm đảm bảo năng lực của mình đối với thực tiễn vị trí.


Áp lực với đội ngũ quản lý ở mọi cấp độ về mặt triết lí & trình độ quản trị thực sự đối với tình hình thực tiễn, những thay đổi của thượng tầng & của thế giới, đòi hỏi 1 mô hình vận hành mới mẻ hơn, với chức năng riêng biệt, rõ ràng hơn.

Áp lực lớn về hoạch định 1 chính sách & phương hướng thực thi khả thi trong 1 bối cảnh phức tạp, với nhiều điều kiện chủ quan & khách quan đầy khó khăn.


Người học sẽ phải đối diện với sự cạnh tranh lớn hơn về cơ hội công việc, không còn ở bằng cấp trường học, mà ở trình độ thực lực thật sự & khả năng tự học, tự phát triển, tự thay đổi, tự thích ứng về lâu dài.

Người học dần phải làm quen với việc có trách nhiệm với những gì được học được dạy hơn, thay vì thụ động tiếp nạp. Có quyền lợi & lựa chọn nhiều hơn trong việc muốn trở thành như thế nào.


Chuẩn mực & thông tin truyền tải, khi internet ngày 1 được khai thác triệt để thông qua mạng xã hội, chia sẻ dữ liệu. Đòi hỏi người tham gia, ở vai trò nào, cũng đều cần cẩn trọng hơn, và phải cập nhật thường xuyên hơn, và làm chủ kiến thức hơn trong lĩnh vực mà mình theo đuổi.

Sẽ còn tiếp tục cập nhật...

Với 1 vài những điểm nhấn nổi bật tạm được nêu tên ở trên, cùng với việc đã trải qua quá trình quá độ của thời cuộc, cùng thực tế đã được chứng kiến sự thay đổi với tốc độ như vũ bão của Thế giới. Chúng tôi tin rằng sẽ còn có rất nhiều sự thay đổi sẽ diễn ra nữa, với 1 quy mô lớn hơn, 1 tốc độ nhanh hơn, và mở ra nhiều cơ hội hơn, cho những người làm nhận thức được những điều đó & sẵn sàng thay đổi, để phù hợp với thời cuộc. Đồng thời, loại bỏ đào thải những điều cũ kĩ và không còn phù hợp.

Và đó là lí do, Chúng tôi nhận định & ra 1 quyết định quan trọng, cấy nền lại năng lực của bản thân để đủ điều kiện đầu tiên bước đầu tham gia vào Chuỗi cung ứng này. Chúng tôi mong muốn góp 1 phần nhỏ tầm nhìn & năng lực của 1 tập thể nhiệt huyết, góp phần tạo nên 1 bức tranh Y khoa ở tương lai, đúng như với những gì mà Chúng tôi đã nhìn thấy ở Thế giới. Chúng tôi tin tưởng mình sẽ sớm trở thành ở đâu đó, là 1 phần của lịch sử, của Hệ sinh thái Y khoa Việt Nam.


Vì có những điều còn chưa được nhìn thấy, nhưng rồi sẽ xảy ra 
Henry Ford (1863 - 1947), Ford Motor


Tìm hiểu những THƯƠNG HIỆU mà Chúng tôi đang hiện thực hoá

Tumpbridge ********** ​​

Tumpbridge **********

Bạn có muốn cùng Chúng tôi làm những điều phi thường và góp một phần vào trong tiến trình thay đổi của lịch sử?