Các văn hoá "SAY NO"
Chúng tôi thực hiện việc tổng hợp, phân tích & ghi nhận các văn hoá "SAY NO" dưới đây, là những kiểu loại hình văn hoá tiêu cực đã được nhận diện & tồn tại ở nhiều tổ chức. Mục tiêu mà Chúng tôi mong muốn khi thực hiện Văn hoá của tổ chức mình, đó là trang bị tới cho các thành viên trong tổ chức những điều KHÔNG được làm, và từ chối làm việc với những người KHÔNG PHÙ HỢP, nhằm tạo ra tiền đề kiến thiết những Văn hoá tích cực nên làm, nhằm tạo ra 1 môi trường làm việc tích cực & hiệu quả hơn so với các tổ chức khác.
Văn hoá ứng xử chung
Bản chất: Là tập hợp các quy tắc, chuẩn mực về cách hành xử, thái độ, ứng xử của một cá nhân trong các tình huống cụ thể.
Nội dung: Bao gồm cả hành vi bên ngoài (cách ăn mặc, đi đứng, cử chỉ) và thái độ bên trong (tôn trọng, lịch sự, nhã nhặn, khiêm tốn).
Mục đích: Nhằm thể hiện sự tôn trọng, lịch sự, tế nhị đối với người khác, tạo dựng môi trường giao tiếp tích cực, hài hòa.
Ví dụ: Cách ứng xử trong công sở, nơi công cộng; cách giải quyết mâu thuẫn, xung đột...
*/ Với cá nhân:
Tôn trọng: Tôn trọng đồng nghiệp, cấp trên, cấp dưới, khách hàng và đối tác.
Lịch sự: Sử dụng ngôn ngữ lịch sự, nhã nhặn trong giao tiếp.
Trung thực: Thành thật trong công việc và giao tiếp.
Công bằng: Đối xử công bằng với mọi người.
Trách nhiệm: Chịu trách nhiệm về công việc và hành vi của mình.
Đồng cảm: Thấu hiểu và chia sẻ cảm xúc với người khác.
Họp hành: Đúng giờ (trước giờ họp tối thiểu 15 phút), chuẩn bị nội dung, tập trung lắng nghe, đóng góp ý kiến xây dựng.
Giải quyết mâu thuẫn: Bình tĩnh, lắng nghe, tìm hiểu nguyên nhân, đưa ra giải pháp hợp lý.
Tiếp khách: Chào đón niềm nở, giới thiệu rõ ràng, phục vụ chu đáo.
Làm việc nhóm: Hợp tác, hỗ trợ, chia sẻ thông tin, tôn trọng sự khác biệt.
*/ Với khách hàng:
Tận tâm: Luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu.
Chuyên nghiệp: Cung cấp sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao.
Nhiệt tình: Hỗ trợ, giải đáp thắc mắc của khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả.
*/ Trên mạng xã hội:
Tôn trọng: Không đăng tải nội dung xúc phạm, nhạy cảm.
Chuyên nghiệp: Chia sẻ thông tin hữu ích, liên quan đến công việc.
Trách nhiệm: Chịu trách nhiệm về những gì mình đăng tải.
Văn hoá giao tiếp
Bản chất: Là tập hợp các quy tắc, chuẩn mực về cách thức trao đổi thông tin, thông điệp giữa các cá nhân hoặc nhóm người.
Nội dung: Bao gồm cả ngôn ngữ (lời nói, chữ viết) và phi ngôn ngữ (cử chỉ, điệu bộ, nét mặt).
Mục đích: Nhằm truyền đạt thông tin, bày tỏ ý kiến, cảm xúc, tạo dựng và duy trì mối quan hệ xã hội.
Ví dụ: Cách xưng hô, chào hỏi, bắt chuyện, lắng nghe, đặt câu
hỏi, thể hiện sự đồng tình hoặc phản đối...
*/ Giao tiếp trực tiếp:
\ Lắng nghe tích cực.
\ Diễn đạt rõ ràng, mạch lạc.
\ Sử dụng ngôn ngữ cơ thể phù hợp.
\ Tôn trọng ý kiến của người khác.
*/ Giao tiếp qua email:
\ Sử dụng tiêu đề rõ ràng.
\ Viết nội dung ngắn gọn, xúc tích.
\ Tránh sử dụng từ ngữ thô tục, xúc phạm.
\ Kiểm tra lỗi chính tả trước khi gửi.
*/ Giao tiếp qua điện thoại:
\ Xưng hô lịch sự.
\ Nói rõ ràng, dễ nghe.
\ Tránh nói quá to hoặc quá nhỏ.
\ Kết thúc cuộc gọi bằng lời cảm ơn.
Văn hoá làm việc
Việc nhận diện và hiểu rõ các loại văn hóa trong doanh nghiệp là rất quan
trọng để xây dựng một môi trường làm việc tích cực, hiệu quả và thu hút nhân
tài. Bằng cách kết hợp các loại văn hóa phù hợp, doanh nghiệp có thể tạo ra một
môi trường làm việc lý tưởng, nơi nhân viên cảm thấy được tôn trọng, được phát
triển và có thể đóng góp tối đa cho sự thành công của doanh nghiệp.
Đó là lí do Chúng tôi không ngừng nghiên cứu, kiểm thử để tìm kiếm ra những điều giúp Chúng tôi tạo nên 1 môi trường văn hoá làm việc mà Chúng tôi mong muốn theo đuổi. Với tôn chỉ nói KHÔNG với những mầm mống tiêu cực.
Văn hoá chuyên nghiệp
Chúng tôi xây dựng & hướng đến 1 tổ hợp Văn hoá chuyên nghiệp nhằm:
- Tăng cường sự gắn kết và tinh thần đồng đội giữa các thành viên trong doanh nghiệp.
- Nâng cao hiệu suất làm việc và chất lượng sản phẩm, dịch vụ.
- Thu hút và giữ chân nhân tài.
- Xây dựng hình ảnh và uy tín của doanh nghiệp.
- Tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Những điều Chúng tôi hướng tới làm là:
- Xây dựng và truyền đạt rõ ràng các giá trị cốt lõi và chuẩn mực hành vi của doanh nghiệp.
- Tạo ra môi trường làm việc khuyến khích sự học hỏi, phát triển và sáng tạo.
- Đầu tư vào việc đào tạo và phát triển nhân viên.
- Khen thưởng và công nhận những đóng góp của nhân viên.
- Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đạo đức và chuẩn mực nghề nghiệp.
Chúng tôi tin rằng, Văn hóa chuyên nghiệp là một yếu tố quan trọng góp phần vào sự thành công của doanh nghiệp. Bằng cách xây dựng và duy trì một văn hóa chuyên nghiệp mạnh mẽ, doanh nghiệp có thể tạo ra một môi trường làm việc tích cực, hiệu quả và thu hút nhân tài.